Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Nam sinh đỗ 2 đại học giết người được trả tự do ngay tại tòa

Sáng ngày 19/6, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Quang Hưng (19 tuổi, ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội "giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng".
Ngoài ra, bị cáo Hoàng Văn Sinh (18 tuổi) và Hoàng Quang Bình (26 tuổi) và Dương Hoài Nam (17 tuổi) cũng bị đưa ra xét xử về tội Gây rối trật tự công cộng, theo Điều 245 Bộ luật hình sự.
Theo cáo trạng của VKSND Hà Nội, tối 31/8/2012, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Kiều Trang và bạn mang theo bưởi và dao gọt hoa quả ra khu vực cầu sông Mới (xã Xuân Phúc, huyện Phúc Thọ) liên hoan đỗ đại học.
Đến 21h30 cùng ngày, Hoàng Văn Thân (tức Quân, SN 1991) cùng 10 thanh niên ở xã Xuân Phú đi 5 xe máy ngang qua. Nhóm thanh niên này dừng xe, bật đèn pin điện thoại soi vào mặt đùa Trang.
Sau đó, hai bên đã có lời qua tiếng lại với nhau, Trang đứng dậy lấy xe đạp ra về. Đi được một đoạn đường, Trang bị Thân chặn đường. Thấy vậy, Hưng đã lấy xe đèo Trang về.
Khi Hưng đang chở Trang về, thì bị Thân đuổi theo chặn xe lại và lao vào đánh Hưng. Bị đánh, Hưng vớ được con dao trong giỏ xe lên khua khoắng để phòng vệ.
Lúc này, được sự giúp sức của 3 thanh niên khác là Hoàng Văn Sinh (18 tuổi), Hoàng Quang Bình (26 tuổi) và Dương Hoài Nam (17 tuổi), Thân cùng nhóm này tiếp tục đuổi đánh Hưng, giật rách áo của nam sinh này.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Trong lúc chống trả lại nhóm thanh niên đánh mình, Hưng đã đã vung dao đâm 1 nhát trúng vùng ngực trái của Thân, khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.
Sau khi gây án, Hưng đã vứt lại dao rồi bỏ trốn. Sáng hôm sau, Hưng được bố là ông Nguyễn Quang Đạo đưa tới trụ sở công an để đầu thú.
Tại phiên tòa sáng nay, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đúng cáo trạng truy tố. Cũng tại phiên xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Quang Hưng đã gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại.
Vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng nguyên nhân xuất phát từ hành vi cư xử thiếu văn hóa, trêu đùa thái quá của nạn nhân. Căn cứ vào những tình tiết của vụ án, Hưng bị đề nghị mức án 11-12 tháng tù, Sinh 8-10 tháng tù, Bình 6-8 tháng tù, Nam 4-6 tháng tù.
Bào chữa cho bị cáo, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc Hưng gây nên cái chết của Thân là vượt quá giới hạn cần thiết của phòng vệ chính đáng. Tuy nhiên, theo luật sư do bị cáo bị dồn ép, truy đuổi nên đã có phản ứng. Việc này hoàn toàn nằm ngoài ý chí chủ quan của bị cáo.
Luật sư Thơm mong rằng HĐXX xem xét đến hoàn cảnh, nhân thân bị cáo, thái độ thành khẩn ăn năn của bị cáo trước khi lượng hình.
Sau khi xem xét, nhận định VKS truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội. Tuy nhiên HĐXX cũng xem xét đến sự thành khẩn ăn năn của bị cáo, bản thân bị hại cũng có một phần lỗi, trước tòa gia đình đã chấp nhận khắc phục hậu quả thêm theo yêu cầu của gia đình bị hại là 15 triệu, Tòa đã tuyên phạt Hưng mức án 9 tháng 18 ngày (bằng đúng với thời gian tạm giam).
Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Hoàng Quang Bình 12 tháng tù, Bị cáo Hoàng Văn Sinh và Dương Hoài Nam 9 tháng tù. Cả 3 bị cáo này được hưởng mức án treo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét