Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Ai Cập: Hàng triệu người biểu tình đòi Tổng thống Morsi từ chức

Biển người biểu tình ở Ai Cập.
Biển người biểu tình ở Ai Cập.
Những người biểu tình đối lập theo đường lối cấp tiến và thế tục đã nêm kín quảng trường Tahrir và các con phố xung quanh Phủ Tổng thống ở quận Heliopolis, thủ đô Cairo.
Các quảng trường lớn tại thành phố Alexandria, các tỉnh nằm ở đồng bằng châu thổ sông Nile và vùng Thượng Ai Cập cũng đông nghịt người biểu tình phản đối chính phủ.
Những người biểu tình chỉ trích Tổng thống Mahammad Morsi độc chiếm quyền lực, thiếu khả năng khôi phục kinh tế và đảm bảo an ninh xã hội.
Hãng thông tấn chính thức MENA trích lời Bộ trưởng Nội vụ nói rằng số người biểu tình lên tới 3 triệu người. Trước nguy cơ xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực, Bộ Nội vụ Ai Cập đã siết chặt an ninh và triển khai xe bọc thép xung quanh khu vực Quốc hội, Thượng viện, Văn phòng chính phủ nằm gần quảng trường Tahrir.
4 máy bay trực thăng cũng đã được triển khai để giám sát người biểu tình.
Tính đến 23h00', đã có 7 người thiệt mạng tại các tỉnh Assiut, Beni Sueif và thành phố Alexandria trong các vụ tấn công riêng rẽ của các tay súng không rõ danh tính vào đám đông biểu tình. Trong số này có một sinh viên Mỹ bị đâm chết khi đang chụp ảnh biểu tình ở Alexandria.
Ngoài ra, trụ sở chính của tổ chức Anh em Hồi giáo ở quận Mqattam cũng bị người biểu tình ném đá và bom xăng khiến một phần tòa nhà bốc cháy. Ít nhất 3 văn phòng khác của nhóm này ở vùng đồng bằng sông Nile cũng bị tấn công.
Trước đó, Bộ Y tế Ai Cập thông báo các bệnh viện đã tiếp nhận 174 người bị thương tại Cairo, Alexandria, Beni Sueif, Daqahliya, Gharbiya, Menoufiya và Beheira.
Trong phản ứng chính thức, Tổng thống Morsi kêu gọi tiến hành đối thoại dân tộc nhưng từ chối nhượng bộ các yêu sách của phe đối lập vì “một Tổng thống dân chủ được bầu không thể từ chức sau một tuần hay một tháng”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét