Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Brazil - Uruguay: Đại chiến Nam Mỹ

Ký ức Maracanazo

Nhắc đến người Uruguay, có lẽ những người hâm mộ Brazil sẽ nhớ ngay đến Maracana. Cách đây 63 năm, tại sân bóng Maracana thuộc bang Rio De Janeiro, Uruguay và Brazil bước vào trận chung kết World Cup. 173.850 người đã đến chứng kiến trận đấu này và điều đó đã nói lên sự kỳ vọng to lớn của các cổ động viên xứ samba vào việc đội tuyển nước nhà sẽ lên ngôi.
 
Uruguay đã hạ Brazil để lên ngôi vô địch thế giới năm 1950
Uruguay đã hạ Brazil để lên ngôi vô địch thế giới năm 1950
 
Brazil đã khởi đầu thuận lợi với bàn thắng mở tỷ số của Friaca, nhưng Urguay đã không chịu chấp nhận thất bại. Juan Alberto Schiaffino cân bằng tỷ số của trận đấu ở giữa hiệp 2, rồi sau đó Alcides Ghiggia ấn định chiến thắng 2-1 cho Uruguay trước khi hết giờ 11 phút. Uruguay đã có lần thứ 2 vô địch thế giới, còn hàng triệu con tim hâm mộ người Brazil vỡ tan.

Mặc dù trận đấu đã trôi qua được hơn nửa thập kỷ, sau trận đấu này hai bên cũng đã gặp nhau thêm rất nhiều lần nữa và Brazil cũng thắng nhiều hơn thất bại, tuy nhiên ký ức đau đớn Maracanazo thì rất khó chìm sâu với những người hâm mộ tuyển Vàng- Xanh. Và mỗi lần nhắc đến Uruguay, nhưng kỷ niệm về sự câm lặng của hơn 17 vạn khán giả tại Maracana lại hiện về.

Nhưng ký ức là… dĩ vãng

Brazil sẽ chẳng cảm thấy vui mỗi lần phải đối diện với Uruguay, nhưng Selecao chẳng ngại đối thủ này. Cũng tại Mineirao cách đây 48 năm, hai đội đã thi đấu giao hữu và đội chủ nhà đã giành chiến thắng tới 3-0. Kết quả của các bậc tiền bối chắc chắn cũng sẽ củng cố thêm tinh thần cho các cầu thủ Brazil trước khi bước vào trận derby Nam Mỹ đêm nay.
 
Với những Cavani, Suarez... Uruguay là đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi
Với những Cavani, Suarez... Uruguay là đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi
 
Với Uruguay, kể từ vinh quang tại Maracana đội bóng này vẫn chưa thể tái hiện thêm một lần nữa, không thể nói bóng đá Uruguay sa sút, nhưng trong sự vận động không ngừng của túc cầu giáo thì bóng đá Uruguay có vẻ đã không thể có được những bước chuyển mình mạnh mẽ để giữ mình ở trên tầm cao. Tuy nhiên, với một dàn cầu thủ chất lượng hiện đang có như Cavani, Suarez, Forlan… La Celeste đang mang trong mình những tham vọng lớn.

Trận đầu ra quân, Uruguay đã chưa thật sự nhập cuộc và họ phải trả giá bằng thất bại trước Tây Ban Nha. Nhưng rồi sau đó họ đã nhanh chóng trở lại bằng các chiến thắng thuyết phục trước Nigeria và Tahiti. Điều đó sẽ khiến người Brazil phải dè chừng trước sức mạnh của người hàng xóm. Tất nhiên, với lợi thế sân nhà cùng một phong độ ổn định Selecao vẫn được đánh giá cao hơn.

Đã 9 trận liên tiếp gần nhất, Brazil bất bại và lần gần nhất Brazil thua Uruguay cũng đã cách đây 12 năm, (thắng 2 hòa 4). Hiện tại, đoàn quân của Scolari tuy không phô diễn một lối đá tấn công đẹp mắt, nhưng họ lại tỏ ra rất biết mình biết người và sử dụng những chiến thuật hợp lý để có được chiến thắng giòn giã, tất nhiên cách chơi có phần mang tính thực dụng khiến những người yêu bóng đá đẹp phản đối.
 
Neymar đang làm nức lòng người hâm mộ
Neymar đang làm nức lòng người hâm mộ
 
Bởi họ muốn thực sự thấy Brazil như đoàn quân chỉ gồm toàn các nghệ sỹ. Nhưng rõ ràng, Scolari đã đúng, bởi trong bóng đá hiện đại, kết quả quyết định tất cả mọi thứ. Và dù lối chơi bây giờ của Brazil bị đánh giá có tính thực dụng cao hơn trước, nhưng rõ ràng trong đội bóng này vẫn còn rất nhiều cầu thủ khiến khá giả mãn nhãn nhờ khả năng kỹ thuật bậc thầy.

Neymar là một ví dụ điển hình, tại các trận đấu của vòng bảng không ít lần Neymar khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi trước những pha xử lý bóng tinh tế. Cả 3 bàn thắng của cầu thủ này ghi vào lưới 3 đối thủ tại vòng bảng đều là những kiệt tác thực sự trên sân cỏ. Và chính những cầu thủ có tố chất kỹ thuật cao như Neymar nên lối đá của Brazil cũng phần nào trở nên mềm mại hơn.

48 năm trước, Brazil đã có chiến thắng 3-0, còn ở trận đấu này hẳn người hâm mộ Selecao chẳng chờ đợi nhiều đến thế. Một chiến thắng vừa đủ trước đội bóng cùng khu vực để giành vé vào chung kết  là đủ làm người hâm mộ hài lòng (tiến tới chinh phục cú hat-trick danh hiệu vô địch).
 
Đội hình ra sân dự kiến
 
Brazil: César; Alves, Silva, Luiz, Marcelo; Gustavo, Paulinho; Hulk, Oscar, Neymar; Fred

Uruguay: Muslera; Pereira, Lugano, Godín, Cáceres; González, Gargano, Pérez; Forlán, Suárez; Cavani

0 nhận xét:

Đăng nhận xét